สิ่งที่ต้องรู้เมื่ออยากจดสิทธิบัตร

1024 724 Mitsumoto
  • 0
สิ่งที่ต้องรู้เมื่ออยากจดสิทธิบัตร นั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้างและจะดำเนินการ การจดสิทธิบัตรอย่างไร
ในที่นี้จะเสนอเกี่ยวกับขั้นตอนในการขอดำเนินการจดสิทธิบัตรเพื่อให้เข้าใจและสามารถดำเนินการขอจดสิทธิบัตรได้อย่างถูกต้องและไม่เสียเวลา
ขั้นตอนการขอจดสิทธิบัตร
ในการขอยื่นการจดสิทธิบัตรนั้นจะต้องจัดเตรียมคำขอในการจดสิทธิบัตร
ขั้นตอนี่1 จัดเตรียมคำขอในการยื่นจดสิทธิบัตร โดยผู้จัดเตรียมเอกการการยื่นจดสิทธิบัตรนั้นๆ เช่น สิทธิบัตรการออกแบบ เป็นต้น
ขั้นตอนที่2 ผู้จัดทำยื่นคำขอจดสิทธิบัตรให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบสิทธิบัตรและตรวจสอบสิทธิบัตรทั้งหมดทั่วโลก โดยใช้ระยะเวลา 10เดือน-1ปี โดยประมาน
ขั้นตอนที่3 เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและตรวจสอบความถูกต้องในการยื่นขอจดสิทธิบัตร
ขั้นตอนที่3.1 ในกรณีตรวจสอบแล้วต้องทำการแก้ไขตัวเอกสารการยื่นจดผู้ยื่นต้องทำการแก้ไขเอกสารการยื่นขอภายใน 90 วัน
ขั้นตอนที่3.2 ในกรณียกยกคำขอ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการยกเลิกการขอจดสิทธิบัตร
ขั้นตอนที่4 เมื่อเจ้าหน้าที่กำการตรวจสอบเอกสารคำขอสิทธิบัตรผ่านแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการติดต่อผู้ยื่นจดเพื่อประกาศโฆษณาโดยให้ผู้ยื่น ยื่นชำระค่าโฆษณาและเตรียมประกาศโฆษณาต่อไป ภายใน 90 วัน
ขั้นตอนที่5 เมื่อเจ้าหน้าทีประกาศโฆษณาสิทธิบัตรของผู้ยื่นแล้ว ระยะเวลาในการประกาศโฆษณา 90วัน เพื่อให้มีผู้มาคัดค้านผลงานที่ผู้ยื่นจดสิทธิบัตรทำการยื่นเรื่องคัดค้าน หากไม่มีผู้คัดค้านภายใน90วัน ผลงานที่ยื่นจดสิทธิบัตรจะถือว่าผ่าน
ขั้นตอนที่5.1 ในกรณีประกาศโฆษณาแล้วมีผู้คัดค้านภายในระยะ 90วัน ผู้คัดค้านต้องแจ้งอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาในการอุทธรณ์ศาลและยกเลิกคำขอในการยื่นจดสิทธิบัตรต่อไป
ขั้นตอนที่6 เมื่อครบระยะเวลาในการประกาศโฆษณาเป็นที่เรียบร้อยแล้วทางผู้ยื่นจดจะต้องยื่นคำขอให้ตรวจสอบการประดิษฐ์
ขั้นตอนที่7 เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นเอกสารสิทะบัตรที่มีอยู่และทำการตรวจสอบเอกสารของผู้จดสิทธิบัตรทั้งหมด
ขั้นตอนที่8 เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเอกสารงานที่ปรากฏเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการรับจดสิทธิบัตร
ขั้นตอนที่9 ผู้จัดทำชำระค่าธรรมเนียมออกสิทธิบัตร เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการออกสิทธิบัตรต่อไป
ขั้นตอนที่10 เจ้าหน้าที่ทำการออกสิทธิบัตร

Author

Mitsumoto

All stories by: Mitsumoto