ความแตกต่างระหว่าง TPU และTPE

1024 724 Mitsumoto
  • 0

ความแตกต่างระหว่าง TPU และ TPE

TPE ถือได้ว่าเป็นคําทั่วไปสําหรับเทอร์โมพลาสติกอีลาสโตเมอร์ทั้งหมด TPU เป็นเทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทนอีลาสโตเมอร์ จากมุมมองนี้ TPU เป็นเพียงประเภทหนึ่งของ TPE เทอร์โมพลาสติกอีลาสโตเมอร์ วัสดุ TPE และ TPU ที่มีความแข็งใกล้เคียงกันมีความนุ่มนวลและความยืดหยุ่นของยาง

ความแตกต่างระหว่างของ TPU และ TPE

1. ความแข็ง

โดยทั่วไปความแข็งของ TPE มีตั้งแต่ ShoreA Scale 0 ~ 100 ในขณะที่ TPU มักเป็น Shore60A ~ Shore70D กล่าวได้ว่า TPU มีความแข็งสูงกว่า TPE

2. การเผาไหม้ Distinction

เมื่อเผาไหม้ TPE จะช่วยลดควันและกลิ่นหอมบาง ๆ ในทางกลับกันกลิ่นของ TPU มีประจุ m หรือ e ระคายเคือง และยังมีการระเบิดเล็กน้อย

3. กดปุ่ม Differen ce

ผลิตภัณฑ์ที่มีการขึ้นรูปมากเช่นล้อทำจาก TPE หรือ TPU ข้อแตกต่างหลักระหว่าง TPE และ TPU คือความนุ่มนวล TPE และผลิตภัณฑ์ของ บริษัท มีสัมผัสนุ่มนวลและนุ่มนวลมากขึ้นขณะที่ประสิทธิภาพการเสียดสีลดลง

4. หดตัวแตกต่างกัน

เปอร์เซ็นต์การหดตัวของ TPE อยู่ที่ประมาณ 1.2-3% ขณะที่ TPU อยู่ที่ 0.8-1.8%

5.ความแตกต่างทางเชิงกล

ความยืดหยุ่นและคุณสมบัติการกู้คืนที่ยืดหยุ่น (ความต้านทานการดัดและความต้านทานการคืบ) ของ TPU ดีกว่า TPE ส่วนใหญ่โครงสร้างวัสดุของ TPU เป็นโครงสร้างเฟสโพลีเมอร์ซึ่งอยู่ในประเภทเรซินโพลีเมอร์ TPE เป็นวัสดุโพลีเมอร์ที่มีโครงสร้างหลายเฟส การประมวลผล TPE ที่มีความแข็งสูงนั้นง่ายต่อการเปลี่ยนรูป ในทุกช่วงความแข็ง TPU แสดงความยืดหยุ่นที่ดีและผลิตภัณฑ์ไม่ง่ายที่จะเปลี่ยนรูป

6.ความแตกต่างของการสัมผัส

TPU มีความรู้สึกมือที่หยาบกร้านและทนต่อแรงเสียดทานได้ดี ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ TPE มีความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนและอ่อนนุ่มกว่าและคุณสมบัติแรงเสียดทานที่อ่อนแอกว่า

 

Author

Mitsumoto

All stories by: Mitsumoto