POMODORO เทคนิคการแบ่งเวลาการทำงานโดยใช้รูปทรงมะเขือเทศ

1024 525 Mitsumoto
  • 0

เทคนิคการแบ่งเวลาการทงานโดยใช้รูปทรงมะเขือเทศ

Pomodoro ที่อ่านออกเสียงเหมือนภาษาญี่ปุ่น แต่เดี๋ยวก่อน คำนี้มาจากภาษาอิตาลีที่แปลว่า มะเขือเทศ แต่ PomodorosTechnique ที่เราพูดถึงนั้นไม่ได้หมายถึงวิธีการทำมะเขือเทศ แต่ pomodorosคือวิธีการจัดการเวลาที่กำลังเป็นที่นิยม ด้วยการแบ่งเวลาการทำงานเป็นช่วงการทำงานที่เน้นย้ำ โดยแบ่งเป็นช่วงพักสั้นๆ บ่อยๆ โดยจะแบ่งช่วงเวลาการทำงานออกเป็นเซสชั่นละ 25 นาที และพักเบรค 5-10 นาทีเพื่อรีเฟรชสมอง ซึ่งการใช้เทคนิค pomodorosนั้นง่ายดายและทำได้ไม่ยากค่ะ แค่หยิบปากกาและกระดาษ วางแผนงานของคุณ จากนั้นเริ่มจับเวลา 25 นาที !

 

pomodoro

เทคนิคการบริหารเวลาที่จะช่วยปรับปรุงการโฟกัสและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ทำให้เราสามารถทำงานได้ภายในเวลาที่จำกัดและสำเร็จบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เป็นวิธีการบริหารเวลายอดนิยมที่คิดค้นโดย Francesco Cirillo ชาวอิตาลีค่ะ โดยเขาค้นพบเนื่องจากสมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เขามีปัญหาในการจดจ่อกับการเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมาย เขาจึงใช้นาฬิกาจับเวลาในครัวรูปทรงมะเขือเทศเพื่อวัดช่วงเวลา 25 นาทีของเขาที่ทุ่มเทเวลาเรียนในช่วงเวลานั้น และนับแต่นั้นมาเทคนิค Pomodoro ก็ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งเทคนิค Pomodoro นั้นเรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพมาก

 เทคนิคนี้เหมาะกับใครบ้าง

เทคนิค pomodorosคือเทคนิคที่เหมาะกับคนที่ต้องการทำงานอย่างต่อเนื่องผ่านจุดที่มีประสิทธิผลสูงสุด หรือคนที่มักจะมี สิ่งรบกวนเล็กน้อยซึ่งมักจะทำให้วันทำงานหยุดชะงัก หรือมีงานจำนวนมากที่อาจใช้เวลามาก และต้องการจัดเวลาหรือทำให้เสร็จตามกำหนด นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่สนุกกับการตั้งเป้าหมายให้ตัวเองด้วยค่ะ คราวนี้เมื่อเรารู้แล้วว่า pomodorosคืออะไร และเหมาะกับใครแล้วบ้างนั้น เรามาดูวิธีการกันค่ะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

เทคนิค Pomodoro ทำงานอย่างไร ?

1.ลิสต์รายการที่ต้องทำ

ไม่ว่าจะเป็นงานที่คุณพยายามจัดการมานานหลายปี หรืองานที่ต้องรีบทำให้เสร็จตามกำหนด หรือแม้แต่งานอดิเรกที่อยากทำมานานแต่จัดการเวลาไม่ได้ เช่น ทำที่คั่นหนังสือก็ตาม ลองลิสต์ออกมาแล้วมาลงมือทำกัน

2.โฟกัสที่งาน

ตั้งเวลาของคุณเป็นเวลา 25 นาที และมุ่งความสนใจไปที่งานเดียวจนกว่าตัวจับเวลาจะดังขึ้น อย่าลืมปิดอีเมล ปิดโซเชียล ปิดโทรศัพท์ ปิดประตูห้อง ห้ามคนรบกวน เพราะการเรียนรู้ที่จะจัดการสิ่งรบกวนสมาธิเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่เทคนิค Pomodorosจะสอนคุณ หลังจากทั้งหมดใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น

3.เลือกงานที่จะทำ

เริ่มจับเวลา 25 นาที และเริ่มทำงาน เมื่อใช้เทคนิคโพโมโดโรจะไม่มีการหยุดทำชั่วคราวจนกว่าจะครบเวลา เมื่อเซสชั่นของคุณสิ้นสุดลง ให้ทำเครื่องหมายหนึ่งโพโมโดโร และบันทึกสิ่งที่คุณทำเสร็จ

4.พักระยะสั้น

เมื่อทำครบเวลาและเซสชั่นเสร็จสมบูรณ์ ให้ก้าวออกจากโต๊ะทำงานและพักสักห้านาที ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง อาจเหยียดแขนเหยียดขา หรือหาความสดชื่นให้กับร่างกายด้วยกาแฟสักถ้วย

5.ทำซ้ำ

เริ่มจับเวลาอีกครั้งสำหรับเซสชั่นต่อไป และทำให้ครบสี่โพโมโดโร

6.พักระยะยาว

หลังจากครบสี่โพโมโดโร ให้ใช้เวลาพักให้นานขึ้น โดยพัก 15-20 นาที และกลับมาอย่างสดชื่น

 

เทคนิค Pomodoro ทำแล้วได้ประโยชน์อย่างไร

บางครั้งเมื่อเราต้องเผชิญกับงานใหญ่หรืองานเป็นชุด อาจเป็นเรื่องยากที่จะเริ่มต้นหรือรักษาแรงจูงใจไว้ การแบ่งงานเป็นช่วงสั้นๆ ตามด้วยช่วงพักสั้นๆ ด้วยวิธี pomodorosคือสิ่งที่จะทำให้เราจัดการงานได้ง่ายขึ้นค่ะ เราสามารถใช้กระบวนการนี้เพื่อฝึกสมองของคุณให้มีสมาธิและช่วยให้คุณก้าวหน้าได้แม้จะมีสิ่งรบกวนมากมาย รวมถึงยังช่วยให้เราจัดเวลา และจัดการงานต่างๆ ได้สำเร็จอีกด้วย เพราะบางครั้งพลังใจของเราอาจจะยังไม่เพียงพอ แต่เทคนิค Pomodorosจะทำให้คุณมีความรับผิดชอบมากขึ้นโดยอัตโนมัติค่ะ

 

สุดท้ายนี้ฝากเทคนิคดีๆในการทำงานแบบ Pomodoros  เทคนิคนี้ไม่ใช่การทำซอสมะเขือเทศแต่อย่างใด แต่เป็นเคล็ดลับในการจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ มีหลายคนนำเอาเทคนิคนี้ไปใช้กันเพื่อจัดเวลาการทำงานของตนเอง ตั้งเป้าหมายชีวิต และส่งเสริมให้มีสมาธิจดจ่ออย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นพลังที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ และป้องกันความเหนื่อยล้าทางจิตใจและสมองได้อีกด้วย ซึ่งเทคนิคนี้จะมีประสิทธิภาพอย่างไร มันเวิร์คจริงๆ ไหม เพื่อนๆลองทำกันดูนะคะ ผลลัพธ์เป็นอย่างไรมาแชร์กันได้เลยค่ะ

 

แหล่งที่มา : https://www.diyinspirenow.com/bm-pomodoro/

#mitsumoto #mitsumotothailand #endcap #dustcap #podomoro #vacuum #rubber #injection #dipmold #จุกปิดกันฝุ่น

Author

Mitsumoto

All stories by: Mitsumoto